Cách đấu cầu dao đảo chiều với ổn áp Favitec

Ngày đăng 01 Tháng Bảy 2021 11:44 SA
1.204 lượt xem

Cách đấu cầu dao đảo chiều là cách đấu cơ bản dùng cho cho loại 1 pha và 3 pha. Cầu dao đảo chiều có cấu tạo như cầu dao thường chỉ khác là loại cầu dao này có 3 khớp. Cách đấu cầu dao đảo chiều ra sao? sử dụng như thế nào? Hãy theo dõi bài viết dưới đâu của chúng tôi để hiểu cách thức hoạt động của cầu dao đảo chiều nhé.

Công dụng của cầu dao đảo chiều

cách đấu cầu dao đảo chiều

Công dụng chính của cầu dao đảo chiều là bảo vệ máy phát điện. Tuyệt đối không được mắc đường dây máy phát điện vào thẳng cầu dao tổng. Rồi khi có điện lưới bối rối không tắt máy điện rút dây ra mà bật ngay cầu dao tổng lên. Thì tất cả thiết bị điện sẽ cháy và máy phát điện sẽ bị hư hỏng ngay.

Ngoài ra, cầu dao đảo chiều cũng được sử dụng cũng với ổn áp. Nhằm tranh trường hợp ổn áp gặp trục trặc không thể hoạt động. Lúc này sẽ sử dụng cầu dao đảo chiều không cho dòng điện chạy qua ổn áp nữa. Sau đó gọi bảo hành, chờ đợi để được khắc phục.

Cầu giao đảo chiều sử dụng cho ổn áp

Cơ bản cầu dao đảo chiều sử dụng như 1 thiết bị có chức năng thay đổi nguồn điển để cấp cho tải.

Ví dụ: Ta có 2 nguồn điện A và B có thể dùng để cấp điện cho tải là điều hòa Z. Bình thường tải Z sẽ sử dụng nguồn điện A nhưng khi nguồn điện A bị mất, ta sẽ gạt cần gạt sang nguồn điện B để cấp điện cho tải Z.

Cầu dao đảo chiều áp dụng vào sử dụng ổn áp, hãy coi nguồn điện A là nguồn điện từ ổn áp, nguồn điện B sẽ là điện lưới, Toàn bộ hệ thống điện cho gia đình của bạn sẽ là tải Z. Bình thường ta dùng điện qua ổn áp để cấp điện cho toàn bộ hệ thống điện trong gia đình. Nhưng nếu ổn áp gặp vấn đề, bạn chỉ cần đảo chiều cầu dao để điện lưới cấp thẳng điện vào hệ thống điện trong gia đình. Như vậy bạn có thể sử dụng điện tạm thời khi không có ổn áp.

Đấu cầu dao đảo chiều vào ổn áp

  • 1,2,3,4 là bốn chân ở đầu của cầu dao đảo chiều
  • 5,6 là hai chân còn lại của cầu dao đảo chiểu
  • 7,8 là đầu của dây nguồn điện lưới.
  • 9,10 là hai đầu vào của máy ổn áp
  • 11,12 là hai đầu ra của máy ổn áp

Chuẩn bị dụng cụ trước khi đấu dây bạn cần có sẵn dây điện phù hợp với công suất máy ổn áp, kìm, kéo, tô vít,…Và quan trọng nhất là bạn phải chắc chắn điện áp đã được cắt hoàn toàn. Bạn nên đi giày hoặc dép khô và đeo găng tay da bảo vệ để đề phòng.

Cách đấu đơn giản như sau:

Bước 1: Đấu nguồn điện lưới đầu vào chân số 7 và 8 với cầu dao đảo chiều chân số 3 và 4.

Bước 2: Đấu nguồn điện lưới đầu vào chân số 7 và 8 với cọc đầu vào của máy ổn áp chân số 9 và 10.

(Cầu dao đảo chiều và máy ổn áp sẽ được cấp nguồn song song từ điện lưới)

Bước 3: Hai cọc đầu ra của máy ổn áp (chân số 11 và 12) đấu với hai chân số 1 và 2 của cầu dao đảo chiều.

Bước 4: Hai chân còn lại của cầu dao đảo chiều (chân số 5 và 6) đấu vào hệ thống điện của gia đình.

      Khi ổn áp hoạt động bình thường, bạn gạt cầu dao về phía chân số 1 và 2 để cấp điện từ ổn áp vào hệ thống điện trong nhà. Khi ổn áp có vấn đề, bạn gạt cầu dao về phía chân số 3 và 4 để cấp thẳng điện lưới và hệ thống điện trong nhà.

(Chú ý: nên tắt máy ổn áp khi phát hiện có vấn đề để tránh hư hỏng nặng cho máy ổn áp)

Cách đấu cầu dao đảo chiều cơ bản

Cách đấu cầu dao đảo chiều ta sẽ nối thêm 1 đường riêng từ cầu dao chính của điện lưới tới cầu dao đảo chiều. Một đường dây riêng thứ 2 sẽ nối vào điện máy phát hoặc ổn áp.

Sử dụng cho gia đình bạn nên chọn mua cầu dao đảo chiều hàng Việt Nam chất lượng cao thay vì mua hàng ngoại nhập vì chi phí cho 1 cầu dao ngoại khá đắt và thường sẽ chỉ sử dụng cho những nhu cầu đặc biệt.

Bước 1: Khi nào cúp điện bạn nên tắt công tắc điện của tất cả các thiết bị điện đang sử dụng và kéo cầu dao đảo đến điểm giữa. Để cách ly phụ tải và thiết bị khỏi cả nguồn điện lưới quốc gia và điện máy phát.

Bước 2: Bật máy phát điện lên, kiểm tra đồng hồ tới đạt mốc 200V trở lên khi chạy không tải để máy phát điện khởi động và chạy ổn định.

Bước 3: Kéo cầu dao đảo chiều nối với nguồn điện từ máy phát ra cung cấp cho các thiết bị. Để an toàn bạn nên bật lần lượt từng thiết bị một.

Bước 4: Khi nào có điện lưới quốc gia trở lại, bạn cũng làm theo các bước trên, chỉ có điều khác duy nhất là cầu dao đảo sẽ nối với nguồn điện lưới.

Đấu cầu dao đảo chiều 1 pha

Cách đấu cầu dao đảo chiều 1 pha không hề phức tạp để đảm bảo an toàn nên ngắt toàn bộ hệ thống điện trong nhà và kiểm tra trước khi tiến hành đấu nối.

Bước 1: Chọn vị trí lắp đặt cầu dao đảo chiều 1 pha phù hợp thuận tiện cho việc sử dụng cũng như bảo dưỡng. Tháo nắp nhựa cách điện, dùng vít cố định cầu dao vào vị trí cần lắp.

Bước 2: Đấu 2 dây dùng cho tải tiêu thụ điện vào hai chấu giữa của dầu dao đảo chiều.

Bước 3: Đấu 2 dây nguồn của điện lưới vào 2 cực trên hoặc dưới của cầu dao đảo, dùng bút thử điện kiểm tra lại hai dây 1 lần nữa trước khi đấu nối.

Bước 4: Đấu 2 dây nguồn lấy điện áp từ máy phát điện vào hai cực còn lại của cầu dao đảo.

Bước cuối cùng là kiểm tra lại các vị trí đấu nối đã chính xác và chắc chắn chưa. Nếu đã chính xác thì lắp nắp bảo vệ vào và đóng nguồn điện vào để sử dụng.

Cách đấu cầu dao đảo chiều 3 pha

cách đấu cầu dao đảo chiều 3 pha

Với cách đấu cầu dao đảo chiều này, từ cầu dao chính của điện lưới sẽ đấu nối thêm 1 đường riêng tới 1 cầu dao đảo chiều, một đường dây riêng thứ 2 sẽ nối vào điện máy phát điện.

  • Bước 1: Khi nào cúp điện bạn nên tắt công tắc điện của tất cả các thiết bị điện đang sử dụng và kéo cầu dao đảo đến điểm giữa để cách ly phụ tải và thiết bị khỏi cả nguồn điện lưới quốc gia và điện máy phát.
  •  Bước 2: Bật máy phát điện lên, kiểm tra đồng hồ tới đạt mốc 200V trở lên khi chạy không tải để máy phát điện khởi động và chạy ổn định.
  • Bước 3: Kéo cầu dao đảo chiều nối với nguồn điện từ máy phát ra cung cấp cho các thiết bị, để an toàn bạn nên bật lần lượt từng thiết bị một.
  • Bước 4: Khi nào có điện lưới quốc gia trở lại, bạn cũng làm theo các bước trên, chỉ có điều khác duy nhất là cầu dao đảo sẽ nối với nguồn điện lưới.

Trên đây là cách đấu cầu dao đảo chiều. Hy vọng bài viết hướng dẫn cách đấu cầu dao đảo chiều của chúng tôi sẽ hữu ích với bạn

Tổng kho biến áp Favitec chuyên cung cấp, lắp đặt máy biến áp Favitec chính hãng cho các hộ gia đình, cửa hàng, xưởng xuất, công ty tại các khu công nghiệp,…Với phong cách làm việc Nhanh Nhẹn - Chuyên Nghiệp - Nhiệt Tình. Nên khách hàng luôn tin tưởng và ủng hộ.

Quý khách cần được tư vấn thêm hoặc muốn mua máy, vui lòng liên hệ Tổng kho phân phối ổn áp, máy biến áp Favitec chính hãng.

Địa chỉ : Số 5, ngõ 121 đường Tây Mỗ, Phường Đại Mỗ, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội

Hotline: 0913.076.501 - 0878798224

Website: https://favitec.com

E-mail: nguyenbietfavitec@gmail.com

Tin tức liên quan